Thương mại điện tử trong ngành dược
Giới thiệu
Trong nền kinh tế toàn cầu, thương mại điện tử và kinh doanh điện tử đã trở thành một yếu tố cần thiết của chiến lược kinh doanh và là một chất xúc tác mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế. Việc lồng ghép của công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) vào kinh doanh đã cách mạng hoá mối quan hệ trong nội bộ các tổ chức và giữa các tổ chức và cá nhân. Đặc biệt việc sử dụng CNTT&TT trong kinh doanh đã tăng cường năng suất, khuyến khích sự tham dự nhiều hơn của khách hàng và tạo điều kiện cho việc phục vụ khách hàng trên diện rộng, bên cạnh việc giảm chi phí
Có thể nói, Việt Nam đang là nước có số lượng người dùng Internetn vô cùng lớn. Phần lớn đều là giới trẻ và cũng là tín hiệu đáng mừng tới các Dược sĩ có ý định khởi nghiệp bằng Thương mại Điện tử. Vai trò quan trọng của Thương mại Điện tử trong việc kinh doanh Dược phẩm
Với công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, chúng ta chi cần 1 cái Click chuột là đã có thể tìm kiếm được mọi thứ một cách dễ dàng và nhanh chóng. Vì vậy, việc tận dụng Thương mại Điện tử giúp người bán hàng có thể tiếp cận khách hàng và tìm kiếm được đối tác để trao đổi trong việc mua bán sản phẩm,…Đây là một ứng dụng thông minh trong việc phân phối và tiêu thụ sản phẩm.
BÀI 1:
Ưu điểm của việc ứng dụng Thương mại Điện tử trong Ngành Dược
Tối ưu hóa ứng dụng Thương mại Điện tử trong Ngành Dược là một điều vô cùng quan trọng và cần thiết bởi nó sẽ đem lại thành công cho Dược sĩ. Việc ứng dụng Thương mại Điện tử vào Ngành Dược sẽ không bị giới hạn về không ian hay thời gian.
Nếu như trước kia, bạn phải bỏ công sức ra đi mời chào sản phẩm thì hiện nay Dược sĩ chỉ cần ngồi một chỗ đã có thể chia sẻ được những thông tin sản phẩm một cách chi tiết. Cộng với việc làm hiệu ứng hình ảnh sản phẩm chắc chắn sẽ thu hút được khách hàng.
Ở thời điểm hiện tại, hầu hết ai cũng dùng Internet. Bất cứ khi nào họ cần thông tin hay sản phẩm, họ chì cần ngồi và lướt mạng, tìm kiếm sản phẩm. Vì vậy, Thương mại Điện tử Ngành Dược sẽ giúp sản phẩm của bạn dễ dàng tiếp cận với người mua hơn. Đặc biệt là đối với các Trình dược viên, nhà thuốc, bệnh viện, bác sĩ,…
Làm thế nào để thành công trong việc ứng dụng TMĐT vào Ngành Dược
Thực chất, đã là kinh doanh hay buôn bán online thì cần phải nắm chắc những kiến thức cơ bản về công nghệ thông tin và mạng Internet. Có như vậy thì Dược sĩ mới có thể tận dụng được những điểm mạnh và lợi thế trong sản phẩm của mình để quảng bá và tiếp thị ra ngoài thị trường. Ngoài ra, sự sáng tạo cũng là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành công trong việc wunsg dụng TMĐT vào Ngành Dược bởi cũng có rất nhiều đối thủ của bạn đang hoạt động trên lĩnh vực này, dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt.
Chính vì vậy, sản phẩm của bạn cần có tính ưu Việt, đủ sức hấp dẫn và được người tiêu dùng tin tưởng. Một khi đã quyết định gia nhập Thương mại Điện tử Ngành Dược có nghĩa là bạn sẽ tiếp cận khách hàng trên cả thế giới. Do vậy, Dược sĩ cần có tầm nhìn, tìm hướng pháp triển ổn định và lâu dài và tìm hiểu thật kỹ sản phẩm nào được phép và sản phẩm nào không được phép kinh doanh thì mới có thể ứng dụng Thương mại Điện Tử vào Ngành Dược thành công. Một điều kiện cần thiết và quan trọng không kém để bạn kinh doanh dược phẩm online đó chính là phải có hiểu biết tốt về các loại thuốc, các loại bệnh hay chăm sóc sức khỏe của khách hàng. Được cấp giấy phép kinh doanh hay phân phối dược phẩm
Đây là điều kiện tiên quyết cuối cùng trước khi bạn được phép kinh doanh dược phẩm trực tuyến. Một số thủ tục bạn cần phải làm và đạt đủ điều kiện như: Cơ sở có giấy đăng ký kinh doanh có ngành nghề kinh doanh thực phẩm; Cơ sở có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định; Sản phẩm thực phẩm chức năng phải được cấp Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm theo quy định,… Hiện nay, trào lưu kinh doanh trên mạng xã hội đang nở rộ với quy mô thị trường ngày càng lớn, dần chiếm ưu thế hơn so với các mảng kinh doanh khác. Do đó, nhằm thiết lập một môi trường lành mạnh cho hoạt động kinh doanh đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này, việc kinh doanh trên mạng xã hội cũng cần phải tuân thủ theo những quy định nhất định. Theo đó, Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 47/2014/TT-BCT sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 21/2018/TT-BCT về quản lý website thương mại điện tử
Mở kênh phân phối thuốc
Dù là khách hàng mua lẻ hay mua buôn thuốc dược phẩm với số lượng lớn thì bạn đều nên cần mở nhiều kênh bán hàng khác nhau. Đối với mô hình kinh doanh dược phẩm online thì thiết kế website bán dược phẩm chuyên nghiệp chính là kênh bán hàng uy tín và chất lượng nhất mà bạn có thể xây dựng được, thu hút lòng tin của khách hàng.
Bài 2:
A-Thủ tục đăng ký 1 website kinh doanh Dược trên nền tảng TMĐT tại VN cần làm:
Thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, thiết lập website để cung cấp môi trường cho thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiến hành hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ phải thực hiện thủ tục “ Đăng ký website thương mại điện tử”. Thủ tục đăng ký website thương mại điện tử được thực hiện như sau:
Căn cứ pháp lý
· Nghị định 52/2013/ NĐ-CP về Thương mại điện tử;
· Nghị định 08/2018/NĐ- CP Sửa đổi một số nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ Công thương;
· Thông tư 47/2014/ TT- BTC Quy định quản lý website thương mại điện tử.
Các loại website thương mại điện tử phổ biến phải thực hiện thủ tục đăng ký
· Sàn giao dịch thương mại điện tử;
· Website khuyến mại trực tuyến;
· Website đấu giá trực tuyến.
Điều kiện để đăng ký website thương mại điện tử
Thương nhân, tổ chức phải được thành lập theo quy định của pháp luật
· Đối với doanh nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
· Đối với tổ chức khác được cấp quyết định thành lập và có mã số thuế.
Có website với tên miền thuộc sở hữu của doanh nghiệp
Sau khi có website, chủ sở hữu website phải hoàn thiện và hiển thị đầy đủ các thông tin sau:
Xây dựng và công bố công khai trên website quy chế hoạt động của sàn giao dịch thương mại điện tử; theo dõi và bảo đảm việc thực hiện quy chế đó trên sàn giao dịch thương mại điện tử, bao gồm các nội dung:
· Quyền và nghĩa vụ của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử;
· Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử;
· Mô tả quy trình giao dịch đối với từng loại giao dịch có thể tiến hành trên sàn giao dịch thương mại điện tử;
· Hoạt động rà soát và thẩm quyền xử lý của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử khi phát hiện các hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật trên sàn giao dịch;
· Quyền và nghĩa vụ của các bên trong các giao dịch được thực hiện trên sàn giao dịch thương mại điện tử;
· Giới hạn trách nhiệm của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử trong những giao dịch thực hiện trên sàn;
· Các quy định về an toàn thông tin, quản lý thông tin trên sàn giao dịch thương mại điện tử;
· Cơ chế giải quyết khiếu nại, tranh chấp giữa các bên liên quan đến giao dịch tiến hành trên sàn giao dịch thương mại điện tử;
· Chính sách bảo vệ thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử;
· Biện pháp xử lý với các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trên sàn giao dịch thương mại điện tử;
· Biện pháp xử lý vi phạm đối với những người không tuân thủ quy chế hoạt động của sàn giao dịch thương mại điện tử.
Thông tin của người bán hàng trên website thương mại điện tử
· Tên và địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức hoặc tên và địa chỉ thường trú của cá nhân.
· Số, ngày cấp và nơi cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của thương nhân, hoặc số, ngày cấp và đơn vị cấp quyết định thành lập của tổ chức, hoặc mã số thuế cá nhân của cá nhân.
· Số điện thoại hoặc một phương thức liên hệ trực tuyến khác.
Thiết lập cơ chế cho phép thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia website thương mại điện tử thực hiện được quy trình giao kết hợp đồng nếu website có chức năng đặt hàng trực tuyến, cụ thể:
· Thông báo mời đề nghị giao kết hợp đồng;
· Cung cấp các điều khoản của hợp đồng khi sử dụng chức năng đặt hàng trực tuyến trên website thương mại điện tử;
· Đề nghị giao kết hợp đồng;
· Rà soát và xác nhận nội dung hợp đồng;
· Trả lời đề nghị giao kết hợp đồng;
· Chấm dứt đề nghị giao kết hợp đồng;
· Thời điểm giao kết hợp đồng khi sử dụng chức năng đặt hàng trực tuyến trên website thương mại điện tử;
· Thủ tục chấm dứt hợp đồng đối với hợp đồng dịch vụ thương mại điện tử và các dịch vụ trực tuyến khác;
· Giao kết hợp đồng trên website thương mại điện tử mua hàng.
Lưu trữ thông tin cá nhân của chủ thể tham gia website thương mại điện tử, bao gồm:
· Mục đích thu thập thông tin cá nhân;
· Phạm vi sử dụng thông tin;
· Thời gian lưu trữ thông tin;
· Những người hoặc tổ chức có thể được tiếp cận với thông tin đó;
· Địa chỉ của đơn vị thu thập và quản lý thông tin, bao gồm cách thức liên lạc để người tiêu dùng có thể hỏi về hoạt động thu thập, xử lý thông tin liên quan đến cá nhân mình;
· Phương thức và công cụ để người tiêu dùng tiếp cận và chỉnh sửa dữ liệu cá nhân của mình trên hệ thống thương mại điện tử của đơn vị thu thập thông tin.
· Cơ chế tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến việc thông tin cá nhân bị sử dụng sai mục đích hoặc phạm vi đã thông báo.
Lưu ý về việc lưu trữ thông tin cá nhân của chủ thể tham gia website thương mại điện tử:
· Chính sách này phải được hiển thị rõ ràng cho người sử dụng dịch vụ trước hoặc tại thời điểm thu thập thông tin.
Công bố công khai cơ chế giải quyết các tranh chấp phát sinh trong quá trình giao dịch trên website thương mại điện tử. Khi khách hàng trên website thương mại điện tử phát sinh mâu thuẫn với người bán hoặc bị tổn hại lợi ích hợp pháp, phải cung cấp cho khách hàng thông tin về người bán, tích cực hỗ trợ khách hàng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.
Hiển thị đầy đủ thông tin về chủ sở hữu website thương mại điện tử (Ví dụ: chân trang chủ), bao gồm:
· Tên đơn vị, địa chỉ, điện thoại, email;
· Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, ngày cấp, nơi cấp.
Hồ sơ đăng ký website thương mại điện tử
· Đơn đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử;
· Bản ảnh logo của website TMĐT;
· Bản sao có chứng thực giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy phép đầu tư (đối với thương nhân);
· Đề án cung cấp dịch vụ Sàn giao dịch thương mại điện tử, nội dung của đề án gồm có:
· Mô hình tổ chức hoạt động, bao gồm hoạt động cung cấp dịch vụ, hoạt động xúc tiến, tiếp thị dịch vụ cả trong và ngoài môi trường trực tuyến;
· Phân định quyền và trách nhiệm giữa doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với các bên sử dụng dịch vụ;
· Cấu trúc, tính năng và các mục thông tin chủ yếu trên website cung cấp dịch vụ;
· Phương án kỹ thuật, nghiệp vụ đảm bảo hoạt động cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử.
· Quy chế quản lý hoạt động của website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, bao gồm các nội dung sau:
· Quyền và nghĩa vụ của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử;
· Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử;
· Mô tả quy trình giao dịch đối với từng loại giao dịch có thể tiến hành trên sàn giao dịch thương mại điện tử;
· Hoạt động rà soát và thẩm quyền xử lý của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử khi phát hiện các hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật trên sàn giao dịch;
· Quyền và nghĩa vụ của các bên trong các giao dịch được thực hiện trên sàn giao dịch thương mại điện tử;
· Giới hạn trách nhiệm của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử trong những giao dịch thực hiện trên sàn;
· Các quy định về an toàn thông tin, quản lý thông tin trên sàn giao dịch thương mại điện tử;
· Cơ chế giải quyết khiếu nại, tranh chấp giữa các bên liên quan đến giao dịch tiến hành trên sàn giao dịch thương mại điện tử;
· Chính sách bảo vệ thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử theo quy định tại Điều 69 Nghị định này;
· Biện pháp xử lý với các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trên sàn giao dịch thương mại điện tử;
· Biện pháp xử lý vi phạm đối với những người không tuân thủ quy chế hoạt động của sàn giao dịch thương mại điện tử.
· Mẫu hợp đồng cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử giữa chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT giữa các tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ, các điều kiện giao dịch chung, nếu có;
· Các tài liệu khác do Bộ Công Thương quy định trong một số trường hợp đặc biệt.
Thủ tục đăng ký website thương mại điện tử
Thủ tục đăng ký website thương mại điện tử được thực hiện theo các bước như sau:
· Bước 1: Thương nhân, tổ chức đăng ký tài khoản đăng nhập hệ thống tại website www.online.gov.vn.
· Bước 2: Sau khi được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống, thương nhân, tổ chức, tiến hành đăng nhập, chọn chức năng Đăng ký website thương mại điện tử và tiến hành khai báo thông tin theo mẫu và gửi kèm hồ sơ đăng ký.
· Bước 3: Trong thời hạn 15-20 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức, nhận thông tin phản hồi của Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký xác nhận hồ sơ đăng ký đầy đủ, hợp lệ và yêu cầu thương nhân, tổ chức gửi về Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) bộ hồ sơ đăng ký hoàn chỉnh (bản giấy).
· Bước 4: Xác nhận đăng ký, Bộ Công Thương sẽ gửi cho thương nhân, tổ chức qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký một đoạn mã để gắn lên website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, thể hiện thành biểu tượng đăng ký. Khi chọn biểu tượng này, người sử dụng được dẫn về phần thông tin đăng ký tương ứng của thương nhân, tổ chức tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.
Lưu ý khi nộp hồ sơ đăng ký bản giấy:
· Hồ sơ bản giấy gửi Bộ Công thương phải trùng khớp với những tài liệu, thông tin đã khai báo trực tuyến qua tài khoản truy cập hệ thống.
B- Tìm hiểu về cấu trúc của 1 website thương mại điện tử kinh doanh về dược phẩm :
Thiết kế giao diện | | ||
Ngôn Ngữ | Việt Nam, Anh , Pháp , Trung Quốc, Nga, Nhật... | Bạn có thể chọn các ngôn ngữ khác nhau để phù hợp với chiến lược kinh doanh của mình | |
Thiết kế giao diện | Danh mục các sản phẩm Các sản phẩm mới Các sản phẩm khuyến mãi Số lượng sản phẩm trưng bày Giỏ hàng Biểu ngữ quảng cáo Tin tức sự kiện Tìm kiếm thông tin về sản phẩm… | Được thiết kế ấn tượng, hiện đại, các chức năng nổi bật được hiển thị ngay tại trang chủ Thiết kế trang chủ với nhưng module chính trong website. | |
Giới thiệu | Giới thiệu về công ty | Các trang thông tin giới thiệu với tiêu đề, nội dung hoàn toàn theo ý của bạn. Trình bày thông tin giới thiệu về công ty, lĩnh vực hoạt động, cơ cấu tổ chức, các đơn vị thành viên... | |
Sản phẩm / Dịch vụ | Sản phẩm 1 Sản phẩm 2 | Hiển thị danh sách sản phẩm, phân danh mục sản phẩm theo nhiều cấp, hiển thị chi tiết sản phẩm, nhiều lựa chọn các thuộc tính sản phẩm. Khả năng tùy biến tìm kiếm sản phẩm cao. Có thể kết hợp bình luận, đánh giá sản phẩm ... | |
Chức năng giỏ hàng và đặt hàng | Thêm sản phẩm vào giỏ hàng | ||
Chức năng đặt hàng | Ngay khi quý khách lựa chọn hàng hóa vào giỏ hàng quý khách có thể đặt hàng thông qua form thông tin người mua hàng. Nếu quý khách đã đăng ký thành viên rồi thì thông tin sẽ được hiển thị ở form thông tin người mua, nếu trường hợp quý khách chưa đăng ký thành viên, hệ thống sẽ yêu cầu quý khách cung cấp thông tin người mua hàng trước khi lưu đơn hàng gửi đến cho chúng tôi. | ||
Thanh toán trực tuyến | Quản lý các phương thức thanh toán: trực tiếp, chuyển khoản ATM… | ||
Quản lý đăng tin - | Chương trình quản trị và cập nhật 6 phân hệ website: cho phép thay đổi thông tin và hình ảnh trên trang web, thay đổi kích cỡ, font chữ, màu sắc... Các hình ảnh được fix hoàn toàn tự động. | ||
Tin tức | Giới thiệu các sự kiện nổi bật Các thông tin nóng Tin quan trọng Tin trong ngành | Trình bày tin tức theo nhiều cấp tin. Cho phép tạo nhiều lựa chọn như tin mới, tin nổi bật, RSS... | |
Liên hệ | Hiển thị các thông tin về Công Ty bạn như số điện thoại, email các phòng ban… ngoài ra cung cấp thêm một form thông tin để khách hàng có thể gửi yêu cầu đến bạn. | ||
Tìm kiếm thông tin | Cho phép tìm kiếm nội dung website bằng các từ khóa liên quan, hoặc tìm kiềm nâng cao theo các tiêu chí | ||
Download File | Các tài liệu về quy trình kỹ thuật, giải pháp công nghệ | ||
Hệ thống phân phối | Giới thiệu các hệ thống chi nhánh, đại lý cửa hàng của Công Ty. Trình bày dưới dạng hệ thống thông tin ( hình ảnh+ tên cửa hàng, địa chỉ….) | ||
Tư vấn và hỗ trợ | - Quản lý các tài khoản chăm sóc khách hàng trực tuyến, hỗ trợ yahoo, skype, google talk..cài đặt modul này giúp bạn tiếp cận và chăm sóc khách hàng tốt hơn | ||
Quảng cáo | Cho phép quản lý quảng cáo banner, logo trên website của bạn một cách dễ dàng và hiệu quả | ||
Form liên hệ trực tuyến | Cung cấp 1 mẫu biểu trực tuyến cho phép khách hàng của doanh ngiệp có thể dễ dàng gửi những đánh giá, nhận xét cũng như những yêu cầu của mình đến với doanh nghiệp. | ||
Bộ đếm số người đã | Cung cấp thông tin về số lượt người truy cập website công ty | ||
Quảng bá trực tuyến | Submit website của Quý khách hàng lên các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, MSN | ||
VD : + Công ty Polfarmex S.A – : polfarmex@polfarmex.pl
+ Công ty cổ phần Dược Phẩm ImexPharm - https://www.imexpharm.com
Nhận xét
Đăng nhận xét